Header Ads

Header ADS

สทน.ผงาด เปิดศักราช ปี 67 รวม 4 องค์กร ดึงยักษ์ใหญ่ Tencent หวังดันตลาดเอเชียสู่ตลาดโลก

สทน.ผงาด เปิดศักราช ปี 67 รวม 4 องค์กร

ดึงยักษ์ใหญ่ Tencent หวังดันตลาดเอเชียสู่ตลาดโลก


สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) เปิดศักราช รับปี 67 รวม 4 องค์กรหลัก รวมยักษ์ใหญ่ไอที สยายปีกธุรกิจกลุ่มท่องเที่ยวหวังดันตลาดวงกว้างจากเอเชียสู่ตลาดโลก โดย นายสัญญาพุฒิ เกิดบัณฑิต อุปนายกสมาคมฯ สทน. นำทัพ นายกลันธ์ อินทวงศ์ กรรมการผู้จัดการ Emerald tech advanced co., ltd. Strategic partner Tengyun  Thailand นายคมสรรค์ วิจิตรวิกรม Officially advisor to Emerald tech advanced co., ltd. Strategic partner Tengyun Thailand ที่ปรึกษา สทน. เข้าร่วมเจรจาร่วม นายภูริพันธ์ บุนนาค รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) สสปน. (TCEB)  ดร.ศุภวรรณ ตีระรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร พร้อมด้วยทีมงานจาก Tencent ประเทศจีน




        นายสัญญาพุฒิ เกิดบัณฑิต อุปนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) เปิดเผยว่า วันนี้ทางสทน.ได้พาคณะ Tencent  จากประเทศจีน ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเป็นที่รู้จักกันดี ได้แก่ แอพแชท WeChat  และที่รู้จักกันเป็นอย่างดีคือแอพ tiktok  มาพบกับ คุณภูริพันธ์ บุนนาค รองผู้อำนวยการ สสปน. (TCEB) เพื่อได้เจรจาพูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่อง 5F คือ Food  Film  Fashion  Fighting  และ Festival  แลกเปลี่ยนความรู้และให้รายละเอียดเกี่ยวกับรูปแบบของกิจกรรมในแต่ละกลุ่มสาขา นอกจากนี้ยังมีนโยบายที่จะร่วมทำ MOU กันภายในเร็ว ๆ นี้ แล้วเราจะได้มาประมวลเรื่องราวกันอีกครั้งว่าผลตอบรับจะเป็นอย่างไร โดยในวันนี้เราได้มาคุยพบปะกันอีกเรื่องคือ Influencer ที่จะมาโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้กับทาง TCEB





        โดยในช่วงเช้า ได้พูดคุยกับทีมผู้บริหาร TCEB โดยมีนายภูริพันธ์ บุนนาค รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) สสปน. (TCEB) หารือเรื่องธุรกิจการจัดการแสดงในรูปแบบต่าง ๆ ที่ทีม TCEB ของไทยผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการแสดง Event นิทรรศการให้กับงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนเป็นที่ทราบกันดี ทั้งนี้ในการเจรจาเพื่อประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซร่วมกับทางกลุ่ม Tencent สร้างการรับรู้สู่ตลาดเอเชียในวงกว้างและสู่ตลาดโลกในโอกาสต่อไป

           ต่อจากนั้นได้เดินทางไปพบกับท่าน ดร.ศุภวรรณ ตีระรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร เพื่อนำเสนอองค์กรที่ควบคุมดูแลเกี่ยวกับอาหารและผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปทุกชนิดภายใต้การดูและโดย อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร เพื่อการแลกเปลี่ยนการโปรโมทประชาสัมพันธ์ร่วมกันโดยผ่านทาง Tencent โดยทาง Tencent จะนำ Influencer มาทำกิจกรรม ณ สถาบันอาหารแห่งนี้ ซึ่งเราจะได้ติดตามกิจกรรมดังกล่าวได้ในโอกาสต่อไปในเร็ววันนี้



         ดร.ศุภวรรณ ตีระรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) โดยทางคุณสัญญาพุฒิ เกิดบัณฑิต อุปนายกสมาคม และคุณคมสรรค์ วิจิตรวิกรม ที่ปรึกษา สทน. ที่ได้นำสิ่งดี ๆ มาร่วมกันนำเสนอ ในครั้งนี้ได้นำทีมงานกลุ่ม Tencent มานำเสนอ Products หลายตัวที่น่าจะพัฒนาการทำงาน โดยเฉพาะโครงการของ Tencent ที่มีช่องทางการประชาสัมพันธ์ผ่าน Application อย่างเช่น Tiktok ซึ่งตอนนี้เรากำลังทำเรื่อง Go Thailand อยู่ เพราะฉะนั้นในส่วนของ Soft Power ที่เป็นตัว Food ซึ่งอยากจะขับเคลื่อนเพื่อสร้างการรับรู้อย่างกว้างขวางตามนโยบายของรัฐด้วยแล้ว โดยวันนี้ได้มาคุยกันในเบื้องต้น คาดว่าน่าจะทำการร่วมมือกันโดยใช้แพลตฟอร์มของ Tencent รวมถึงแพลตฟอมอื่น ๆที่มีอยู่ เพื่อที่จะเอา Products ของสมาชิกเราทั้งกลุ่ม SME และตัวอื่น ๆ ได้ไปใช้แพลตฟอร์มเขา เพื่อขายได้ในประเทศจีน



ทางสถาบันอาหารจะช่วยในการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ที่พร้อมให้ขึ้นแพลตฟอร์มเพื่อออกจำหน่าย ส่วนที่ 2 คือเรื่องของการประชาสัมพันธ์ในเรื่องของ Soft Power ดังนั้นในสถาบันอาหารนี้มีทั้งส่วนของ Training , Kitchen station Musium  ซึ่งโดยคนจีนแล้วชอบทำอาหาร เราจึงมองว่ามีเรื่องของเมนูอาหาร ส่วนผสมที่จะขายได้ หรือแม้กระทั่งวิธีการสอนการทำอาหารต่าง ๆ ที่เรามี station ได้รับการรับรองจากเมืองนอก แบบ International Station ซึ่งสามารถเป็นสถานที่ที่จะทำอาหารแบบ Online ได้ และสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านทาง Tencent ในแอพพลิเคชั่นต่าง ๆได้เช่นเดียวกัน




           ส่วนที่ 3. เรื่องของการจัด Event โดยอาศัยทางสถาบันอาหารที่มีทั้งกลุ่มผู้ผลิตและผู้ส่งออกที่อยู่กับเรา เราพร้อมที่จะส่งเสริมและสนับสนุนไม่ว่าจะเป็นกลุ่มของ Future Food ที่มาแรงและเป็น Trend ที่นิยมของเมืองจีน ทั้ง แพลนต์ เบส คือ รูปแบบการทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลัก หรือ วีแกน (Vegan) อาหารที่เคร่งในการงดเนื้อ งดใช้เครื่องอุปโภคที่ทำจากสัตว์ เน้นสุขภาพ ต่าง ๆ รวมถึงกลุ่มผลไม้ดัง ๆ ทุเรียน ลำไย ที่ใช้นวัตกรรมจากที่นี่ ก็สามารถที่จะโปรโมทได้ในภาพรวม




      ดร.ศุภวรรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการเจรจาพูดคุยกันในวันนี้ ต้องบอกว่าทาง TenCent เป็นบริษัทใหญ่ เราก็ให้เขาคิดใหญ่ คือถ้าพูดถึงอุตสาหกรรมการผลิตก็ต้องนึกถึงเราที่สามารถจะเชื่อมต่อกันได้ในหลายเรื่อง โดยเฉพาะการใช้เรื่องการท่องเที่ยวเป็นตัวนำ โดยต้องมีการทำ MOU กันก่อน เพื่อให้เห็นด้านศักยภาพของทั้ง 2 ฝ่าย ให้เกิดภาพ Business to Government หรือ B to G โดยมีสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว (สทน.) มาเป็นผู้สนับสนุน คาดว่าจะได้รับข่าวดีกันในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ เมื่อมีการเซ็น MOU กันแล้ว ก็จะทำ Event ให้เห็นกันเลย และโอกาสนี้ต้องขอขอบคุณหน่วยงานทุกภาคส่วนที่จะช่วยขับเคลื่อนในการทำให้เศรษฐกิจไทยได้เจริญรุ่งเรืองก้าวต่อไป โดยทาง สทน.ได้จับมือร่วมกับ TenCent  TCEB และ สถาบันอาหาร (nfi) เป็นพันธมิตรในการขับเคลื่อนธุรกิจนี้เป็นครั้งแรก เชื่อว่าจะเป็นการผสานความร่วมมือ 4 องค์กรในการขยายตลาดผ่านอีคอมเมิร์ซ สู่ตลาดเอเชีย และสามารถพัฒนาสู่ตลาดโลกต่อไปได้ในอนาคต



      สำหรับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) นายสัญญาพุฒิ เกิดบัณฑิต อุปนายกสมาคมฯ กล่าวในตอนท้ายว่า ทางเราต้องการเปิดทิศทางการขยายตลาดในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวไทย เพื่อเป็นสินค้าสู่ตลาดจีน โดยผ่านบริษัท Tencent ยักษ์ใหญ่ประเทศจีนที่มีช่องทางการจำหน่ายสินค้าบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ซึ่งเป็นที่แพร่หลายในโลกธุรกิจ Online ทั่วเอเชีย และนำไปสู่ตลาดโลกได้ในอนาคต



      การขยายตลาดผ่านอีคอมเมิร์ซ ในกลุ่ม Tencent ทำให้เรามีตัวเลือกมากขึ้น มองเห็นหนทางแห่งการนำสินค้าในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวได้กระจายออกสู่ตลาดโลกได้อย่างง่ายขึ้น การเจาะตลาดจีนไม่ได้มุ่งหวังเพียงแค่กลุ่มตลาดเอเชียอย่างที่คิด แต่เป็นการสยายปีกในกลุ่มตลาดท่องเที่ยวที่หลายประเทศมองประเทศไทยเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักและเราพร้อมที่จะก้าวสู่ตลาดโลกได้อย่างรวดเร็วในระยะเวลาอันใกล้อีกด้วย.



#สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.)

#สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)

#TCEB

#อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร

#สถาบันอาหาร nfi

#Tencent

CHATCHAI DAENGKASEM

No comments

Powered by Blogger.